208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Các diện xin visa định cư ở Mỹ- Thủ tục và quy trình cần biết

Xin visa định cư ở Mỹ là một quá trình quan trọng và có thể phức tạp, đòi hỏi bạn phải hiểu rõ các diện visa khác nhau và quy trình liên quan. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về các diện xin visa định cư ở Mỹ, cách xin visa định cư mỹ, cùng với các thủ tục và quy trình cần biết để bạn có thể chuẩn bị hồ sơ một cách hiệu quả. Các hướng dẫn chi tiết trong bài viết sẽ giúp bạn từng bước trong hành trình định cư tại xứ sở cờ hoa.

Các diện xin visa định cư ở Mỹ phổ biến
Các diện xin visa định cư ở Mỹ phổ biến

Visa định cư Mỹ là gì?

Visa định cư Mỹ, còn được gọi là thị thực di dân (immigrant visa), là loại visa cho phép người nước ngoài nhập cư vào Hoa Kỳ với mục đích định cư lâu dài và có khả năng trở thành thường trú nhân (có thẻ xanh định cư Mỹ) và cuối cùng là công dân Hoa Kỳ. Đây là loại visa dành cho những ai có ý định sống, làm việc, học tập và xây dựng cuộc sống lâu dài tại Mỹ. Khác với visa du lịch hoặc visa làm việc tạm thời, việc xin visa định cư ở Mỹ cấp cho bạn quyền lợi của một thường trú nhân, bao gồm:

  • Cư trú lâu dài: Bạn có thể sống và làm việc tại bất kỳ đâu trên lãnh thổ Mỹ.
  • Quyền lợi xã hội: Bạn được hưởng nhiều quyền lợi xã hội như người dân Mỹ, bao gồm bảo hiểm y tế, an sinh xã hội, và quyền được tham gia các hoạt động cộng đồng.
  • Cơ hội nhập tịch: Sau một thời gian cư trú hợp pháp, bạn có thể nộp đơn xin nhập tịch để trở thành công dân Mỹ.

Có mấy loại visa định cư Mỹ

Visa định cư Mỹ được chia thành nhiều loại, mỗi loại phù hợp với các hoàn cảnh và đối tượng khác nhau. Dưới đây là các loại visa xin định cư Mỹ phổ biến:

1. Diện đầu tư EB5

Visa EB-5 là chương trình đầu tư định cư dành cho những cá nhân có khả năng tài chính cao. Người xin visa EB-5 phải đầu tư ít nhất 1,05 triệu USD vào một doanh nghiệp tại Mỹ, hoặc 800.000 USD nếu đầu tư vào một khu vực cần phát triển (Targeted Employment Area – TEA). Điều kiện kèm theo là khoản đầu tư này phải tạo ra ít nhất 10 công việc toàn thời gian cho người lao động Mỹ trong vòng hai năm. 

Visa định cư Mỹ diện đầu tư
Visa định cư Mỹ diện đầu tư

Visa EB-5 không chỉ giúp nhà đầu tư và gia đình họ có cơ hội trở thành thường trú nhân (có thẻ xanh) mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh tại Mỹ.

2.  Diện dành cho các thành viên gia đình

Visa diện dành cho các thành viên gia đình cho phép công dân Mỹ và thường trú nhân bảo lãnh cho các thành viên gia đình mình sang Mỹ định cư. Các loại visa này bao gồm:

  • Visa F1: Dành cho con cái chưa lập gia đình của công dân Mỹ.
  • Visa F2A: Dành cho vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa lập gia đình của thường trú nhân Mỹ.
  • Visa F2B: Dành cho con cái đã trên 21 tuổi chưa lập gia đình của thường trú nhân Mỹ.
  • Visa F3: Dành cho con cái đã lập gia đình của công dân Mỹ.
  • Visa F4: Dành cho anh chị em của công dân Mỹ.
Visa định cư Mỹ diện dành cho các thành viên trong gia đình
Visa định cư Mỹ diện dành cho các thành viên trong gia đình

Visa diện này thường có hạn ngạch hàng năm, nên thời gian chờ đợi có thể kéo dài, tùy thuộc vào quốc gia và mối quan hệ gia đình.

3. Diện dành cho thành viên trực hệ

Visa diện thành viên trực hệ là loại visa ưu tiên hàng đầu, không bị giới hạn số lượng mỗi năm, dành cho các thành viên trực hệ của công dân Mỹ. Loại visa này bao gồm:

  • Vợ hoặc chồng của công dân Mỹ (IR-1).
  • Con cái dưới 21 tuổi và chưa lập gia đình của công dân Mỹ (IR-2).
  • Cha mẹ của công dân Mỹ (IR-5), với điều kiện công dân Mỹ đó phải từ 21 tuổi trở lên.

Do không bị hạn ngạch, quá trình xin visa diện này thường nhanh hơn so với các diện khác.

4. Diện làm việc

Xin visa định cư ở Mỹ diện làm việc cho phép người lao động nước ngoài được bảo lãnh bởi một nhà tuyển dụng Mỹ để làm việc và định cư tại Hoa Kỳ. Các loại visa trong diện làm việc bao gồm:

  • EB-1: Dành cho những người có năng lực xuất sắc trong các lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật, giáo dục, kinh doanh, thể thao. Có thể kể đến như các giáo sư, nhà nghiên cứu xuất sắc, một số nhà quản lý hoặc giám đốc điều hành đa quốc gia.
  • EB-2: Dành cho những chuyên gia có bằng cấp cao hoặc những người có năng lực đặc biệt trong lĩnh vực của họ.
  • EB-3: Dành cho những lao động có tay nghề, lao động chuyên nghiệp hoặc lao động phổ thông.
  • EB-4: Dành cho những trường hợp đặc biệt như nhân viên tôn giáo, nhân viên của các tổ chức quốc tế hoặc một số người nhập cư đặc biệt khác.
Visa định cư Mỹ diện làm việc
Visa định cư Mỹ diện làm việc

Visa diện làm việc thường yêu cầu nhà tuyển dụng phải chứng minh rằng không có công dân Mỹ nào đủ điều kiện để đảm nhận vị trí này.

5. Diện dành cho người trúng thưởng (Visa Lottery – DV)

Visa DV Lottery là chương trình xổ số thẻ xanh do chính phủ Mỹ tổ chức hàng năm. Chương trình này chọn ngẫu nhiên khoảng 50.000 người từ các quốc gia có tỷ lệ di cư thấp đến Mỹ để cấp thẻ xanh. 

Để đủ điều kiện tham gia, ứng viên cần có ít nhất trình độ học vấn trung học hoặc hai năm kinh nghiệm làm việc trong một nghề nghiệp đủ tiêu chuẩn. Đây là cơ hội hiếm hoi để những người từ các quốc gia ít được đại diện có thể định cư tại Mỹ mà không cần bảo lãnh từ gia đình hoặc nhà tuyển dụng.

Visa định cư Mỹ diện làm việc
Visa định cư Mỹ diện làm việc

6. Diện con lai

Visa diện con lai được dành riêng cho những người con lai Mỹ-Việt, thường là con của quân nhân Mỹ và phụ nữ Việt Nam. Loại visa này được giới thiệu trong giai đoạn sau chiến tranh Việt Nam và được mở rộng cho đến ngày nay nhằm giúp những người con lai có thể đoàn tụ với gia đình ở Mỹ. 

Điều kiện và quy trình để xin visa này thường đơn giản hơn so với các loại visa khác, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho nhóm đối tượng đặc biệt này.

Visa định cư Mỹ diện làm việc

Hồ sơ xin visa định cư Mỹ phổ biến

Việc chuẩn bị hồ sơ xin visa định cư ở Mỹ là một bước quan trọng để đảm bảo quá trình xin visa diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là các thông tin về hồ sơ chung cần chuẩn bị và các hồ sơ riêng biệt cho từng diện visa:

Hồ sơ chung cần chuẩn bị

  • Đơn xin visa (Form DS-260): Đây là đơn điện tử yêu cầu cho tất cả các loại visa định cư, được điền và nộp qua hệ thống của Bộ Ngoại giao Mỹ.
  • Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng sau ngày dự định nhập cảnh vào Mỹ.
  • Ảnh thẻ theo yêu cầu của Sở Di trú Mỹ, thường là 2 tấm ảnh kích thước 5x5cm, nền trắng, chụp rõ mặt.
  • Bản sao giấy khai sinh và bản dịch công chứng nếu giấy khai sinh không bằng tiếng Anh.
  • Phiếu lý lịch tư pháp từ tất cả các quốc gia mà bạn đã sống từ 6 tháng trở lên kể từ năm 16 tuổi.
  • Các giấy tờ chứng minh tài chính như báo cáo ngân hàng, chứng nhận sở hữu tài sản và giấy tờ bảo lãnh tài chính (nếu cần).
  • Kết quả kiểm tra sức khỏe từ một bệnh viện hoặc phòng khám được Sở Di trú Mỹ chỉ định.
Hồ sơ cần chuẩn bị để xin visa định cư Mỹ 
Hồ sơ cần chuẩn bị để xin visa định cư Mỹ

Hồ sơ xin visa riêng theo từng diện 

Diện đầu tư EB5

  • Chứng nhận đầu tư: Chứng minh bạn đã đầu tư ít nhất 1,05 triệu USD (hoặc 800.000 USD nếu trong khu vực TEA) vào một doanh nghiệp ở Mỹ.
  • Kế hoạch chi tiết về doanh nghiệp, bao gồm cách doanh nghiệp sẽ tạo ra 10 việc làm toàn thời gian cho người lao động Mỹ.
  • Các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số tiền đầu tư, chẳng hạn như giấy tờ thuế, hợp đồng bán tài sản, hoặc giấy tờ vay vốn.

Diện dành cho thành viên gia đình

  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ gia đình: Giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn hoặc các giấy tờ có liên quan.
  • Giấy tờ bảo lãnh tài chính (Form I-864): Giấy tờ này do người bảo lãnh nộp, chứng minh họ có khả năng tài chính để hỗ trợ bạn sau khi định cư tại Mỹ.

Diện dành cho thành viên trực hệ

  • Tương tự như diện đoàn tụ gia đình, bạn cần giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người bảo lãnh.
  • Người bảo lãnh phải nộp Đơn I-864 để đảm bảo tài chính cho bạn.

Diện làm việc

  • Chứng nhận từ nhà tuyển dụng Mỹ (Form I-140): Nhà tuyển dụng phải nộp đơn để xác nhận bạn đã được tuyển dụng vào một vị trí cụ thể tại Mỹ.
  • Chứng nhận lao động (Labor Certification): Chứng nhận này cho thấy không có công dân Mỹ đủ điều kiện để đảm nhận công việc bạn được thuê (nếu cần).
  • Các giấy tờ chứng minh trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của bạn trong lĩnh vực mà bạn sẽ làm việc tại Mỹ.

Diện dành cho người trúng thưởng (Visa Lottery – DV)

  • Chứng nhận trúng thưởng (DV Selection Notification):Thư mời từ chương trình DV Lottery xác nhận bạn đã được chọn.
  • Bằng tốt nghiệp trung học hoặc chứng nhận kinh nghiệm làm việc đủ điều kiện.

Diện con lai

  • Giấy khai sinh hoặc giấy tờ khác chứng minh bạn là con lai người Mỹ và người Việt Nam.
  • Các giấy tờ khác như giấy khai sinh hoặc quyết định nhận con (nếu cần) để chứng minh tình trạng của bạn.
Hồ sơ yêu cầu riêng đối với các diện xin visa 
Hồ sơ yêu cầu riêng đối với các diện xin visa

Quy trình các bước xin visa định cư ở Mỹ

Quy trình xin visa định cư ở Mỹ bao gồm nhiều bước và yêu cầu người nộp đơn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. 

Trước tiên, bạn cần xác định loại visa định cư phù hợp với tình trạng cá nhân hoặc gia đình của mình. Nếu được bảo lãnh định cư ở Mỹ, người bảo lãnh nộp đơn yêu cầu (Petition) bảo lãnh cho bạn, Form I-130 đối với visa diện gia đình và  Form I-140 đối với visa diện làm việc. Đối với visa diện đầu tư, bạn cần nộp Form I-526, đây là đơn yêu cầu của nhà đầu tư nhập cư. Đối với visa diện trúng thưởng, cần nộp đơn xin visa DS-260 sau khi nhận được thông báo trúng thưởng.

Chờ đợi xử lý hồ sơ, Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) sẽ xem xét và xử lý đơn yêu cầu. Thời gian xử lý tùy thuộc vào loại visa và tình trạng hồ sơ. Sau khi đơn yêu cầu được chấp thuận, hồ sơ của bạn sẽ được chuyển đến Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC) để tiếp tục xử lý.

Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xin visa, NVC sẽ liên hệ yêu cầu bạn nộp các giấy tờ cần thiết, bao gồm hồ sơ tài chính, giấy tờ cá nhân và phí xử lý hồ sơ, đơn DS-260 trực tuyến. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện kiểm tra sức khỏe tại một bệnh viện hoặc phòng khám được chỉ định bởi Sở Di trú Mỹ.

Tổng quan quy trình để xin visa định cư Mỹ
Tổng quan quy trình để xin visa định cư Mỹ

Sau khi NVC hoàn tất hồ sơ họ sẽ sắp xếp một buổi phỏng vấn tại Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Mỹ gần bạn nhất. Hãy mang theo toàn bộ hồ sơ gốc, giấy tờ đã nộp, kết quả kiểm tra sức khỏe, và các bằng chứng bổ sung (nếu có) khi đi phỏng vấn.

Sau khi phỏng vấn, bạn sẽ được thông báo về kết quả. Nếu được chấp thuận, visa sẽ được dán vào hộ chiếu của bạn và bạn sẽ nhận được hướng dẫn về việc nhập cảnh vào Mỹ. Trong một số trường hợp, bạn có thể được yêu cầu bổ sung thêm thông tin hoặc giấy tờ trước khi visa được cấp. 

Bạn sẽ nhận được hộ chiếu với visa định cư và một gói hồ sơ niêm phong mà bạn phải nộp cho nhân viên di trú khi nhập cảnh vào Mỹ. Khi đến Mỹ, bạn sẽ nộp gói hồ sơ cho nhân viên di trú tại sân bay hoặc cảng nhập cảnh. Sau khi được chấp thuận, bạn sẽ chính thức trở thành thường trú nhân.

Quá trình xin visa định cư ở Mỹ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ quy định pháp luật. Việc tìm hiểu kỹ càng và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ là yếu tố quan trọng để quá trình xin visa diễn ra thuận lợi.