208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Cách bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng cập nhật mới nhất

Định cư Mỹ có lẽ là mơ ước của rất nhiều người. Được xem là xứ sở cờ hoa nổi tiếng với sự tự do và hiện đại, Mỹ luôn là nơi đến lý tưởng cho bất kì ai mong muốn sinh sống tại nước ngoài. Vì thế mà các loại hình định cư Mỹ luôn được quan tâm và trong đó định cư Mỹ diện vợ chồng được cho là phổ biến nhất. Việc bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng cũng là diện bảo lãnh nhanh và được cấp thị thực không giới hạn. Cùng theo dõi bài viết này để tham khảo cách bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng được cập nhất mới nhất nhé !

Cách bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng mới nhất 
Cách bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng mới nhất

Bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng là gì

 Bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng hay còn được gọi là bảo lãnh định cư Mỹ diện kết hôn. Là diện bảo lãnh vợ hoặc chồng của công dân hay thương trú nhân Mỹ sang Mỹ định cư và sinh sống trong thời gian dài. 

Thẻ xanh được cấp cho người được bảo lãnh sang Mỹ là thẻ 2 năm hoặc 10 năm. Chương trình định cư Mỹ theo diện vợ chồng có ưu điểm thời gian xét duyệt nhanh nhất và số lượng được cấp không giới hạn cho mỗi năm. 

Mặt trái của ưu điểm này là tình trạng biến tướng của nhiều cặp đôi kết hôn giả để sang Mỹ. Cũng từ đó mà Lãnh sự quán Mỹ bắt đầu siết chặt và khắt khe hơn trong việc duyệt hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng

Bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng là hình thức phổ biến (Ảnh sưu tầm)
Bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng là hình thức phổ biến (Ảnh sưu tầm)

Điều kiện để bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng

Bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng được chia làm 2 trường hợp: cho công dân Mỹ có quốc tịch (tức là diện CR1, IR1) và thường trú nhân Mỹ có thẻ xanh (tức là diện F2A). Khi bảo lãnh vợ hoặc chồng sang Mỹ cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người bảo lãnh phải là công dân Mỹ hay thường trú nhân có thẻ xanh. Cặp đôi phải từ 18 tuổi trở lên và là kết hôn hợp pháp. Phải cung cấp giấy đăng ký kết hôn hợp lệ để làm chứng
  • Xác thực cuộc hôn nhân bằng cách cung cấp các bằng chứng như: ảnh kết hôn, thư, email, tin nhắn của cả hai, những hoạt động cùng nhau như đi du lịch, đi chơi, v.v. và phải có xác nhận mối quan hệ của bạn bè và gia đình.
  • Người bảo lãnh phải cam kết đủ điều kiện tài chính để bảo lãnh vợ hoặc chồng, cam kết bảo trợ tài chinh và nộp bản tuyên thệ. Cùng với đó, người bảo lãnh phải có cơ sở để hỗ trợ cho gia đình mình 125% (theo hạng mức nghèo của liên bang). Trong trường hợp người bảo trợ không đáp ứng yêu cầu về thu nhập thì có thể sử dụng người bảo trợ chung
  • Người bảo lãnh có địa chỉ cư trú tại Mỹ, sống ở Mỹ hoặc đưa ra chứng minh có kế hoạch trở lại nước Mỹ cùng với vợ hoặc chồng nước ngoài
  • Người bảo lãnh được phép bảo lãnh con chung hoặc con riêng của người nộp đơn. Điều kiện là người con phải dưới 18 tuổi tại thời điểm người bảo lãnh đăng ký kết hôn với đương đơn
  • Cặp đôi kết hôn không có yếu tố gian dối để nhằm mục đích nhập cư
Điều kiện để bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng (Ảnh sưu tầm)
Điều kiện để bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng (Ảnh sưu tầm)

Các quy trình bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng cần thực hiện

Việc bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian vì bao gồm nhiều hình thức và giai đoạn. Vì thế bạn phải kiên nhẫn để làm theo hướng dẫn chính xác nhất. Quy trình bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng sẽ theo 5 bước sau:

Bước 1: Nộp đơn bảo lãnh I-130 

Người bảo lãnh cần điền mẫu đơn I-130 (là mẫu đơn yêu cầu có thân nhân là người nước ngoài) và vợ hoặc chồng của người bảo lãnh phải điền mẫu I-130A (là mẫu đơn thông tin bổ sung cho người được bảo lãnh). Sau khi điền hoàn tất, gửi đơn cùng với các tài liệu hỗ trợ và đóng lệ phí nộp đơn cho Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS). 

Vợ hoặc chồng của người bảo lãnh sẽ được đưa vào danh sách chờ cấp visa nhập cảnh sau khi được USCIS chấp thuận đơn yêu cầu. 

Ngày đầu tiên khi nộp đơn và đơn yêu cầu sẽ là ngày ưu tiên cấp visa. Bạn lưu ý rằng đơn xin visa không được nộp cho đến khi ngày ưu tiên thành hiện tại 

Điền và nộp đơn bảo lãnh yêu cầu (Ảnh sưu tầm)
Điền và nộp đơn bảo lãnh yêu cầu (Ảnh sưu tầm)

Bước 2: Nộp hồ sơ xin visa nhập cư

Sau khi xác định có ngày ưu tiên, người bảo lãnh và vợ hoặc chồng của họ cần chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ sau:

Người bảo lãnh tại Mỹ cần nộp:

  • Đơn I-864 tức đơn bảo trợ tài chính.
  • Giấy khai thuế thu nhập liên bang.
  • Bằng chứng xác nhận nơi ở, cư trú.
  • Bằng chứng quốc tịch Mỹ hoặc thẻ xanh định cư.
  • Bằng chứng công việc đang làm hiện tại.
  • Giấy đăng ký kết hôn hợp lệ.

Người được bảo lãnh đang ở Việt Nam cần nộp:

  • Đơn DS-260 tức đơn xin visa định cư (điền thông tin Online).
  • 02 ảnh thẻ có kích thước như của hộ chiếu.
  • Hộ chiếu xin visa còn hiệu lực sử dụng.
  • Giấy khai sinh.
  • Giấy đăng ký kết hôn với công dân Mỹ hoặc thường trú nhân.
  • Lý lịch tư pháp số 2 hoặc chứng nhận cảnh sát (Police Certificate) ở tất cả những quốc gia đã từng sinh sống trên 6 tháng.
  • Giấy tờ ly hôn (nếu đã có).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ kể trên, gửi hồ sơ đến Trung tâm tiếp nhận Thị thực Quốc gia (NVC) để được xét duyệt. NVC xử lý và chuyển hồ sơ đến Đại sứ quán/Lãnh sự quán Mỹ tại quốc gia của bạn và lên lịch phỏng vấn định cư Mỹ diện vợ chồng cho người được bảo lãnh. Thời gian xét duyệt hồ sơ của NVC trong khoảng 12 tuần. Nếu nhận được email thông báo hồ sơ xin visa định cư Mỹ diện vợ chồng đã đầy đủ, bạn sẽ đợi từ 1 đến 4 tháng để nhận được thư phỏng vấn.

Bước 3: Khám sức khỏe và tiêm phòng 

Bạn phải hoàn tất thủ tục khám sức khỏe và tiêm phòng đầy đủ tại Cơ quan Y tế được chỉ định trước khi đến vòng phỏng vấn định cư Mỹ diện vợ chồng. Đây là bắt buộc đối với tất cả đương đơn xin visa để đủ điều kiện cấp định cư Mỹ.

Sau khi trải qua đại dịch Covid 19 thì kể từ ngày 1/10/2021, đương đơn phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng ngừa Covid-19 được FDA hoặc WHO chấp nhận. Đây mới là đủ điều kiện nhập cảnh vào nước Mỹ. Việc khám sức khỏe và tiêm ngừa có thể thực hiện sau phỏng vấn, nhưng phải cung cấp giấy xin bổ sung khám sức khỏe qua đường bưu điện (nếu đậu phỏng vấn)

Trước khi đến với buổi phỏng vấn, người xin visa phải đăng ký địa chỉ để nhận visa và in phiếu xác nhận địa chỉ. Mục đích là để Lãnh sự quán Mỹ trao đổi giấy tờ, gửi kết quả visa cho bạn. Bạn có thể thực hiện đăng ký qua Website: ustraveldocs.com.

Bước 4: Tham gia phỏng vấn xin cấp thị thực

Vào ngày phỏng vấn định cư Mỹ diện vợ chồng, người được bảo lãnh (tức là vợ/chồng của công dân Mỹ) đến Lãnh sự quán để tham gia. Mục đích phỏng vấn là để xác định và kiểm tra mối quan hệ giữa hai vợ chồng có phải thật và hợp pháp hay không.

Đa số các buổi phỏng vấn định cư tại Mỹ theo diện vợ chồng đều ở Lãnh sự quán Mỹ tại TP. HCM. Đương đơn sẽ tham gia phỏng vấn với Viên chức Mỹ. 

Đương đơn sẽ trả lời các câu hỏi và cung cấp các tài liệu để chứng minh cuộc hôn nhân như các hình ảnh, thư từ, tin nhắn,… để các Viên chức xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu được chấp thuận, bạn sẽ được cấp visa nhập cảnh vào Mỹ.

Tham gia phỏng vấn với Viên chức Mỹ (Ảnh sưu tầm)
Tham gia phỏng vấn với Viên chức Mỹ (Ảnh sưu tầm)

Bước 5: Nhận visa nhập cảnh và đến Mỹ định cư

Sau khi nhận được visa nhập cảnh vào Mỹ diện kết hôn định cư, người bảo lãnh và vợ hoặc chồng của họ có 6 tháng để đến Mỹ. Vợ  hoặc chồng của bạn phải làm thủ tục nhập cảnh ngay sau khi đến Mỹ, thì mới có thể định cư cùng vợ hoặc chồng của mình. 

Thẻ xanh của vợ hoặc chồng bạn sẽ được gửi qua đường bưu điện vài tuần sau khi cả hai nhập cảnh. Nếu kết hôn chưa được đủ 2 năm, thẻ xanh vợ hoặc chồng bạn là thẻ xanh có điều kiện và hết hạn sau 2 năm. Ngay lúc đó bạn cần phải nộp đơn yêu cầu cấp thẻ xanh vĩnh viễn trước 80 ngày khi thẻ hết hạn.

Chi phí xin bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng

Chi phí nộp hồ sơ Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) 530 USD/hồ sơ
Chi phí xét duyệt hồ sơ bảo trợ tài chính nộp cho Trung tâm tiếp nhận Thị thực Quốc gia (NVC) 125 USD/hồ sơ
Chi phí xét duyệt bộ hồ sơ dân sự nộp cho NVC 324 USD/ người
Chi phí khám sức khỏe ở bệnh viện  Người lớn: 276 USD

Trẻ em độ tuổi từ 2 đến 14 tuổi: 240 USD

Trẻ em độ tuổi từ dưới 2 tuổi: 165 US

Chi phí di dân (USCIS immigrant fee) để nộp cho USCIS 220 USD/ người
Chi phí làm lý lịch tư pháp số 2 (nộp tại Sở Tư pháp nơi có hộ khẩu thường trú) 200.000 VNĐ/ người
Chi phí dịch thuật hồ sơ Tùy vào phí của từng văn phòng công chứng dịch thuật
Chi phí tham khảo xin bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng (Ảnh sưu tầm)
Chi phí tham khảo xin bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng (Ảnh sưu tầm)

Lời kết:

Việc bảo lãnh định cư Mỹ diện vợ chồng có rất nhiều thủ tục, hình thức cũng như giai đoạn. Đòi hỏi người thực hiện phải thật sự kiên nhẫn để làm theo quy trình. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin về cách bảo lãnh định cư Mỹ. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến định cư Mỹ, hãy liên hệ ngay với Hoàng Hưng Thịnh – công ty giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu từ & định cư nước ngoài nhé !